จากการประชุมปฏิบัติการระดมความคิดเพื่อจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ครั้งที่ 1 นี้
สามารถรวบรวมปัญหาที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
รวมถึงข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาต่างๆที่ได้รับการเสนอจากผู้ร่วมสัมมนาในสาขาที่เกี่ยวข้อง
ดังแสดงในตารางต่อไปนี้
ตาราง
สรุปปัญหาและแนวทางแก้ปัญหาที่ได้จากการสัมมนา
ปัญหา |
แนวทางแก้ปัญหา |
ปัญหาการเงิน - อุตสาหกรรมด้านนี้ จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนสูง
เช่น ค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ -
บริษัทที่เพิ่งเริ่มทำการลงทุนมีเงินทุนไม่เพียงพอในการผลิตผลงาน - การขอเงินทุนจากแหล่งเงินทุนต่างๆมีความยากลำบาก |
- หน่วยงานรัฐบาลทำการสนับสนุนเงินลงทุนในขั้นตอนเริ่มต้นการผลิต
หรือพรีโปรดักชัน (Pre-production) - หน่วยงานรัฐบาลช่วยจัดระบบการขอเงินทุนจากแหล่งเงินทุนต่างๆให้มีความลื่นไหลมากยิ่งขึ้น -
สนับสนุนให้ผู้ประกอบการหันมาใช้รหัสโปรแกรมแบบเปิดเผยได้ (Open source)
ในการพัฒนาผลงาน - รัฐบาลช่วยต่อรองซื้อซอฟต์แวร์ในราคาต่ำ ในรูปแบบลิขสิทธิ์ของประเทศ
(National license) |
ปัญหาการตลาด - ขาดโอกาสในการพบเจอกัน -
ขาดการสนับสนุนช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง -
ผู้ประกอบการส่วนมากขาดความสามารถด้านการตลาด |
- จัดการพบเจอกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย -
หน่วยงานรัฐบาลช่วยสนับสนุนโดยหาช่องทางการตลาดให้ - ทำการรวบรวมผลงานจากการประกวด
และเสนอสู่ตลาด |
ปัญหาบุคลากร - บุคลากรขาดคุณภาพ ความคิดสร้างสรรค์
และจรรยาบรรณบุคคล มีความสามารถไม่ตรงกับความต้องการ - บริษัทต้องพัฒนาบุคลากรเอง - เกิดการย้ายงานหลังเป็นงาน |
- สร้างมาตรฐานหลักสูตรการเรียนการสอน, ตั้งมาตรฐานในการวัดและควบคุมคุณภาพ - กำหนดขอบเขตการถ่ายโอนเทคโนโลยี - ปรับเปลี่ยนโครงสร้างหลักสูตร - สนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีส่วนร่วมกับภาคการศึกษาในการวางหลักสูตรการเรียนการสอน |
ปัญหาแหล่งข้อมูลและความรู้ - ขาดศูนย์รวมข้อมูลต่างๆ - ขาดแหล่งความรู้ - หนังสือภาษาต่างประเทศนั้นเข้าใจยากสำหรับคนไทยและมีราคาสูง |
- ทำการจัดตั้งแหล่งรวบรวมข้อมูลกลาง
ที่สามารถหาข้อมูลทุกอย่างได้จากแหล่งเดียว -
หน่วยงานรัฐบาลทำการสนับสนุนในการจัดตั้งทีมแปลเพื่อแปลข้อมูลและองค์ความรู้จากภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย |
ปัญหาการกำหนดราคาและการชำระเงิน - การกำหนดราคาของแต่ละบริษัทไม่เป็นมาตรฐาน
กำหนดราคาที่แตกต่างกันไป - การผัดผ่อนเวลาชำระเงิน |
-
ทำการรวมกลุ่มกันในภาคอุตสาหกรรมเพื่อร่วมกันกำหนดสัญญากลางและกฎหมายที่ชัดเจน |
ปัญหาด้านทัศนคติ - คนไทยนิยมผลงานต่างชาติ - ขาดการยอมรับจากต่างชาติ |
-
รัฐบาลควรใช้สื่อที่ผลิตภายในประเทศเพื่อกระตุ้นการสนับสนุนผลงานที่ผลิตในประเทศไทย -
ผู้ประกอบการต่างๆร่วมมือกันทำผลงานตัวอย่างของประเทศ(National demo) เพื่อเป็นการแสดงความสามารถของคนไทย |
ปัญหาการแทรกแซงจากต่างชาติ - ผู้ประกอบการไทยแข่งขันสู้กับต่างชาติที่เข้ามาลงทุนไม่ได้ |
-
หาแนวทางกรอบการทำงานร่วมกับบริษัทข้ามชาติ เช่น
กำหนดอัตราส่วนผู้ลงทุนต่างชาติและผู้ร่วมลงทุนไทย |
ปัญหาขาดความรู้เรื่องลิขสิทธิ์ - ขาดความรู้ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา |
- จัดการสัมมนาอบรมความเข้าใจด้านลิขสิทธิ์ |
ปัญหาขาดความรู้ในการพัฒนาอุตสาหกรรม - ไม่มั่นใจในทิศทางการพัฒนา |
-
เชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาแนะนำแนวทางในการพัฒนา |
ปัญหาการปรับเปลี่ยนนโยบาย - มีการปรับเปลี่ยนนโยบายบ่อย |
- รัฐบาลควรระบุนโยบายที่ชัดเจนและมั่นคง |
ปัญหาค่าใช้จ่ายในการขอใบรับรอง - ค่าใช้จ่ายในการขอใบรังรองสูง |
- หน่วยงานรัฐบาลจัดให้มีการรวมตัวกันเพื่อทำการสอบในราคาที่ต่ำลง |
ปัญหาขาดมาตรฐานวิชาชีพ - ขาดมาตรฐานวิชาชีพ |
- ทำการกำหนดมาตรฐานวิชาชีพและประกาศใช้โดยเร็ว |
ปัญหาขาดมาตรฐานเนื้อหาของผลงาน - ขาดมาตรฐานเนื้อหาดิจิทัล |
- ทำการกำหนดมาตรฐานดิจิทัลคอนเทนท์ |
เมื่อนำข้อเสนอต่างๆมาวิเคราะห์และสรุปผล
จะสามารถนำเสนอนโยบายในการวางแผนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ตามความต้องการของบุคลากรในภาคอุตสาหกรรม
ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้ ดังนี้
นโยบายระยะสั้นในการวางแผนของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
1.
นโยบายส่งเสริมด้านการตลาดให้เกิดโอกาสช่องทางธุรกิจมากขึ้น โดย
-
จัดการพบเจอกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย (Business
matching)
-
จัดตั้งหน่วยงานในการให้บริการด้านการตลาด เพื่อดำเนินการตลาดแทนผู้ผลิตผลงาน
โดยรวบรวมผลงานจากผู้ประกอบการและผลงานจากการประกวดต่างๆออกสู่ตลาด
- สนับสนุนการทำงานร่วมกับบริษัทข้ามชาติอย่างมีขอบเขต
เพื่อควบคุมต่างชาติให้เข้ามามีบทบาททางธุรกิจอย่างเหมาะสมและไม่เป็นการปิดกั้นเกินไป
เช่น กำหนดอัตราส่วนผู้ลงทุนต่างชาติต่อผู้ลงทุนไทย เป็นต้น
2. นโยบายสนับสนุนแหล่งข้อมูลและความรู้
โดย
-
จัดตั้งแหล่งรวบรวมข้อมูลกลางซึ่งรวบรวมข้อมูลทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
- จัดตั้งทีมแปลเพื่อแปลข้อมูลและองค์ความรู้ต่างๆจากภาษาต่างประเทศเป็นภาษาไทย
-
จัดตั้งโครงการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในด้านต่างๆ เช่น
ความเข้าใจเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา ขั้นตอนการจดลิขสิทธิ์
และแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรม เป็นต้น
3.
นโยบายสนับสนุนการรวมกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อร่วมกันกำหนดทิศทางการพัฒนา
-
การจัดตั้งสมาคมที่เกี่ยวข้อง เช่น จัดตั้งสมาคมอีเลิร์นนิง
-
กำหนดเจาะจงประเภทธุรกิจหลักในแต่ละกลุ่มสาขาอุตสาหกรรม เช่น ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกม
ธุรกิจ ประเภทเกมโทรศัพท์มือถือจะมีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่าเกมประเภทอื่นๆ
จึงต้องการการสนับสนุนมากกว่าประเภทอื่น
นโยบายระยะยาวในการวางแผนของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
1. นโยบายสนับสนุนด้านเงินทุน โดย
- สนับสนุนงบประมาณในการผลิตผลงานส่วนเริ่มต้น (Pre-production)
-
จัดตั้งโครงการเพื่อจัดระบบการขอเงินทุนจากแหล่งเงินทุนต่างๆให้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น
- รณรงค์แนะนำให้ผู้ประกอบการหันมาใช้รหัสโปรแกรมแบบเปิดเผยได้
(Open
source)
ในการผลิตผลงาน เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายการลงทุนด้านลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์
2. นโยบายส่งเสริมและพัฒนาด้านบุคลากร
เช่น
- กำหนดแผนพัฒนาบุคลากร
โดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการปรับหลักสูตรการศึกษา
-
สนับสนุนการถ่ายโอนเทคโนโลยีแบบมีขอบเขต
-
รณรงค์ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการต่างๆในการสนับสนุนสถานที่ฝึกงาน
3.
นโยบายสนับสนุนการสร้างทัศนคติที่ดีต่อผลงานไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ
เช่น
-
จัดทำโครงการรณรงค์ให้คนไทยเกิดจิตสำนึกในการใช้ผลงานไทย
- กำหนดช่วงเวลาในการนำเสนอผลงานไทยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์
-
สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตผลงานให้ทันยุคสมัยไม่ยึดติดกรอบวัฒนธรรมมากเกินไป
- สนับสนุนงบประมาณให้ผู้ประกอบการต่างๆร่วมมือกันผลิตตัวอย่างผลงานในนามของประเทศ (National demo) เพื่อแสดงศักยภาพและความสามารถของผู้ผลิตผลงานไทย
ให้เกิดการยอมรับจากต่างชาติ
4.
นโยบายสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เช่น
- มาตรฐานการเรียนการสอน
รวมทั้งตั้งมาตรฐานในการวัดและควบคุมคุณภาพ
- มาตรฐานวิชาชีพ
- มาตรฐานเนื้อหาผลงานดิจิทัล
-
สัญญากลางหรือกฎหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับมาตรฐานราคาและการชำระเงิน
- สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสอบมาตรฐาน