อุตสาหกรรมเนื้อหาดิจิทัลหรือดิจิทัลคอนเทนท์ (Digital Content) เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคนิคการสร้างสื่อด้วยแอนิเมชันและมัลติมีเดีย ซึ่งนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน สื่อแอนิเมชันและมัลติมีเดียนั้นได้แพร่กระจายเข้าไปในวงการต่างๆมากมาย นอกจากจะใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ การ์ตูน และเกมแล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย เช่น อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อขององค์กร และสื่อการเรียนการสอนต่างๆ ทำให้การบริโภคสื่อด้านแอนิเมชันและมัลติมีเดียมีปริมาณมหาศาล โดยมีมูลค่าทางการตลาดทั่วโลกกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ด้วยเหตุนี้ประเทศต่างๆจึงหันมาสนใจและเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศของตน เพื่อให้สามารถเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดมูลค่ามหาศาลนี้ ดังนั้นตลาดดิจิทัลคอนเทนท์จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก อีกทั้งอุตสาหกรรมประเภทนี้ จัดได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้จากการใช้สติปัญญา ในการสร้างสรรค์ผลงานและทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมแปรรูปและเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ ด้วยเหตุนี้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์จึงนับได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนับสนุนและพัฒนาให้เติบโตต่อไป ทั้งนี้การกำหนดแนวทางในการพัฒนาให้สามารถดำเนินไปอย่างเป็นรูปธรรมนั้นสามารถทำได้โดยการวางแผนในการพัฒนาที่เรียกว่า “แผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์” ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้

 

 วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์

  1. เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้ก้าวหน้าทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ โดยอาศัยการสนับสนุนจากภาครัฐในการส่งเสริมเอกชนให้มีโอกาสและพัฒนาศักยภาพให้ทัดเทียมและสามารถแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดโลกได้ อันจะนำมาซึ่งรายได้มหาศาลจากตลาดต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติได้อีกทางหนึ่ง
  2. เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้ใช้บริการสื่อต่างๆทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งสำหรับตลาดภายในประเทศ อุตสาหกรรมโทรทัศน์ โฆษณาและการศึกษาถือเป็นผู้เล่นหลัก ที่ใช้งานมัลติมีเดียมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  3. เพื่อสนับสนุนการนำเข้าดิจิทัลคอนเทนท์มาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ โดยอาศัยความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนท์ในอนาคต เทคโนโลยีใหม่ๆที่ช่วยในการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์เพื่อให้มีโอกาสทัดเทียมกับคู่แข่งขันในตลาดและดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างราบรื่น
  4. เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้นักพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์ โดยการส่งเสริมการผลิตบุคลากรทางด้านดิจิทัลคอนเทนท์ที่มีคุณภาพและศักยภาพ ร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา เพื่อเป็นการวางรากฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับดิจิทัลคอนเทนท์ให้กับเยาวชนรุ่นใหม่
  5. เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร รวมถึงองค์ความรู้เกี่ยวกับดิจิทัลคอนเทนท์ไปยังผู้ที่สนใจ ประชาชนทั่วไป รวมถึงเยาวชน นิสิตนักศึกษา และนักเรียน ฯลฯ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้เห็น ตระหนักถึงความสำคัญและการก้าวเข้ามามีบทบาทของดิจิทัลคอนเทนท์ในชีวิตประจำวัน และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความสนใจในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์มากยิ่งขึ้น
  6. เพื่อลดการนำเข้าและสูญเสียรายได้จากการซื้อลิขสิทธิ์ดิจิทัลคอนเทนท์จากต่างประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยมีการนำเข้าซอฟต์แวร์และจัดจ้างผู้เชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลคอนเทนท์จากต่างประเทศเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อออกแบบหรือใช้ดิจิทัลคอนเทนท์ต่างๆในแวดวงธุรกิจ ทั้งที่คนไทยก็มีความสามารถทางด้านศิลปะไม่ด้อยไปกว่าชาติใดในโลก การที่ประเทศไทยมีช่างฝีมือในการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์ได้เอง จึงสามารถช่วยลดการสูญเสียรายได้ของประเทศได้ปีละหลายร้อยล้านบาท
  7. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยเพื่อให้นักพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการออกแบบสื่อดิจิทัลคอนเทนท์ที่ทัดเทียมกับของต่างประเทศ ด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลง และในเวอร์ชั่นภาษาไทยเพื่อให้คนไทยที่มีความสนใจ สามารถใช้เครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีนี้ได้อย่างเกิดประสิทธิผลสูงสุด

 

                ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการมากมาย ที่ให้ความสนใจหันมาลงทุนกับอุตสาหกรรมประเภทนี้ แต่เนื่องจากอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยนั้นนับว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา การประกอบกิจการทางด้านนี้จึงยังประสบปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ปัญหาทางการเงิน การดำเนินการทางตลาด และคุณภาพบุคลากร เป็นต้น อีกทั้งประเทศไทยยังไม่เคยมีการรวมกลุ่มกันของภาคเอกชน เพื่อทำการเสนอความคิดเห็นในการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศ

                สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งแห่งชาติหรือซิป้า (SIPA) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรวมกลุ่มผู้ประกอบการ เพื่อให้เกิดการร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมและร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยให้เข้มแข็งและก้าวหน้า จึงเห็นควรให้มีการจัดประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ขึ้น โดยใช้ชื่องานว่า “การประชุมปฏิบัติการระดมความคิดเพื่อจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์ ครั้งที่1” โดยทำการรวบรวมบุคลากรในสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น รวมทั้งเสนอความคิดเห็นและแนวทางในการแก้ปัญหา เพื่อใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ โดยสามารถสรุปวัตถุประสงค์ เป้าหมาย ผลที่คาดว่าจะได้รับ และรายละเอียดต่างๆ จากการจัดงานประชุมได้ดังต่อไปนี้

 

วัตถุประสงค์ของการจัดการประชุม

1.        เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ของประเทศไทย

2.        เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยได้ทำความรู้จักกัน และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เพื่อก่อให้เกิดการร่วมมือกัน

3.        เพื่อให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐบาลในการกำหนดและวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทย

4.        เพื่อให้ภาครัฐได้รับรู้ความต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐของผู้ประกอบการต่างๆในวงการและให้การสนับสนุนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

5.        เพื่อเป็นการผลักดันให้เกิดการรวมตัวในภาคเอกชนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

6.        เพื่อให้ภาคเอกชนได้แสดงความคิดเห็นและแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจให้ภาครัฐได้ทราบ

 

เป้าหมายของโครงการ

                รวบรวมความคิดเห็นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เพื่อใช้ในการจัดทำและปรับปรุงแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ โดยการจัดประชุมจะแบ่งเป็น 2 ครั้ง ซึ่งมีผู้ประกอบการมาร่วมสัมมนาครั้งละประมาณ 100 คน

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

1.        ภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยทุกสาขาเกิดการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้

2.        ภาครัฐสามารถให้การสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ได้อย่างเหมาะสม

3.        เกิดการตื่นตัวและสนใจทางด้านดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

4.        เกิดความร่วมมือกันในการกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในระยะยาว

5.        ภาคเอกชนได้มีการร่วมมือกันในการประกอบธุรกิจและนำไปสู่การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมในที่สุด

6.        เกิดความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาในภาคอุตสาหกรรม

 

รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมอิจิทัลคอนเทนท์

รหัสงบประมาณ : 2410300

ชื่อยุทธศาสตร์ที่ 2 : การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สาขาแอนิเมชันและมัลติมีเดีย

ชื่อแผนงานที่ 4 : International Market Penetration

โครงการหลักที่ 1 : โครงการ International Exhibition Events

ชื่อโครงการย่อยที่ 1.2 : โครงการส่งเสริมการตลาด

ชื่อกิจกรรม : โครงการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์

ระยะเวลาดำเนินการ : เดือนมีนาคม– เดือนเมษายน และ เดือนสิงหาคม – เดือนกันยายน พ.ศ. 2549

ผู้รับผิดชอบโครงการ: ดร.นิรชราภา ทองธรรมชาติ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการถ่ายทอดเทคโนโลยี

     ดร.เพียงเพ็ญ ทุมมานนท์ ตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี

ผู้จัดการโครงการ : นางสาวกัณฐิกา อังประทีป ตำแหน่งรองผู้จัดการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี

 

ผู้ร่วมกิจกรรมภายนอก :

ตารางที่ 1 หน่วยงานผู้ร่วมกิจกรรมภายนอก

หน่วยงาน

หน้าที่/ความรับผิดชอบ

1. สมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแห่งประเทศไทย (TACGA)

ร่วมประชาสัมพันธ์และเชิญสมาชิกของสมาคมฯ เข้าร่วมประชุม

2. กลุ่มบางกอก เอซีเอ็ม ซิกกราฟ

ร่วมประชาสัมพันธ์และเชิญสมาชิกของกลุ่มฯ ที่อยู่ในรูปธุรกิจเข้าร่วมประชุม

3. หน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เช่น ตลาดหลักทรัพย์ MAI

เข้าร่วมสังเกตการณ์และแสดงความคิดเห็น รวมถึงประชาสัมพันธ์โครงการ สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการประชุม

4. ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์

เข้าร่วมประชุมและร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทย และความต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐ

 

ผู้ร่วมกิจกรรมภายใน (เฉพาะหน่วยงานหลักๆ)

ตารางที่ 2 หน่วยงานผู้ร่วมกิจกรรมภายใน

หน่วยงาน

หน้าที่/ความรับผิดชอบ

1. ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี

วางแผน ดำเนินการ ควบคุม ประเมินผลโครงการ

2. ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์

ประชาสัมพันธ์โครงการและจัดพิธีต่างๆ

3. ฝ่ายการเงิน

ดำเนินการเรื่องการเบิกจ่ายเงินของโครงการ

4. คณะอนุกรรมการดิจิทัลคอนเทนท์

ร่วมกำหนดรูปแบบของการประชุม ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ และร่วมจัดการประชุม

 

ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมประชุม

ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม

 

วัน เวลาและสถานที่

ตารางที่ 3 แสดงวันเวลาและสถานที่ในการจัดประชุม

ครั้งที่

วันที่

สถานที่

เวลา

ครั้งที่ 1

10 พฤษภาคม 2549

โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลพลาซ่า

08.30 – 17.00 น.

ครั้งที่ 2

เดือนตุลาคม 2549

โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลพลาซ่า

08.30 – 17.00 น.

 

ลักษณะการประชุม

1.        ภาครัฐ กล่าวถึงนโยบายในการสนับสนุนอุตสาหกรรม และรวบรวมความคิดเห็นของภาคเอกชนมาสรุปเป็นแผนพัฒนาต่อไป

2.        ภาคเอกชน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงการสนับสนุน และแจ้งถึงความต้องการที่จะให้ภาครัฐสนับสนุน โดยให้มีการแสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มย่อยของแต่ละสาขา

3.        ร่วมรับประทานของว่าง และอาหารกลางวัน

 

ผู้รับผิดชอบโครงการ

ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี

สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)