อุตสาหกรรมเนื้อหาดิจิทัลหรือดิจิทัลคอนเทนท์ (Digital Content) เป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เทคนิคการสร้างสื่อด้วยแอนิเมชันและมัลติมีเดีย
ซึ่งนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนใจและได้รับความนิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน
สื่อแอนิเมชันและมัลติมีเดียนั้นได้แพร่กระจายเข้าไปในวงการต่างๆมากมาย
นอกจากจะใช้ในอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์ การ์ตูน และเกมแล้ว
ยังสามารถนำไปใช้กับอุตสาหกรรมอื่นๆอีกมากมาย เช่น อุตสาหกรรมโฆษณา สื่อขององค์กร
และสื่อการเรียนการสอนต่างๆ ทำให้การบริโภคสื่อด้านแอนิเมชันและมัลติมีเดียมีปริมาณมหาศาล
โดยมีมูลค่าทางการตลาดทั่วโลกกว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ
ด้วยเหตุนี้ประเทศต่างๆจึงหันมาสนใจและเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศของตน
เพื่อให้สามารถเข้ามามีส่วนแบ่งทางการตลาดมูลค่ามหาศาลนี้ ดังนั้นตลาดดิจิทัลคอนเทนท์จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง
และเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก
อีกทั้งอุตสาหกรรมประเภทนี้ จัดได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่สามารถสร้างรายได้จากการใช้สติปัญญา
ในการสร้างสรรค์ผลงานและทรัพย์สินทางปัญญา
ซึ่งสามารถสร้างมูลค่าได้อย่างมหาศาลเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมแปรรูปและเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบ
ด้วยเหตุนี้อุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์จึงนับได้ว่าเป็นอุตสาหกรรมที่น่าสนับสนุนและพัฒนาให้เติบโตต่อไป
ทั้งนี้การกำหนดแนวทางในการพัฒนาให้สามารถดำเนินไปอย่างเป็นรูปธรรมนั้นสามารถทำได้โดยการวางแผนในการพัฒนาที่เรียกว่า
แผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
ซึ่งมีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์ของการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการมากมาย
ที่ให้ความสนใจหันมาลงทุนกับอุตสาหกรรมประเภทนี้ แต่เนื่องจากอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยนั้นนับว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา
การประกอบกิจการทางด้านนี้จึงยังประสบปัญหาต่างๆมากมาย เช่น ปัญหาทางการเงิน
การดำเนินการทางตลาด และคุณภาพบุคลากร เป็นต้น
อีกทั้งประเทศไทยยังไม่เคยมีการรวมกลุ่มกันของภาคเอกชน
เพื่อทำการเสนอความคิดเห็นในการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ซึ่งเป็นการกำหนดทิศทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศ
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งแห่งชาติหรือซิป้า (SIPA) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการรวมกลุ่มผู้ประกอบการ
เพื่อให้เกิดการร่วมมือกันในกลุ่มอุตสาหกรรมและร่วมกันพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ไทยให้เข้มแข็งและก้าวหน้า
จึงเห็นควรให้มีการจัดประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ขึ้น โดยใช้ชื่องานว่า การประชุมปฏิบัติการระดมความคิดเพื่อจัดทำแผนพัฒนาดิจิทัลคอนเทนท์ ครั้งที่1
โดยทำการรวบรวมบุคลากรในสาขาต่างๆที่เกี่ยวข้องมาร่วมพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
รวมทั้งเสนอความคิดเห็นและแนวทางในการแก้ปัญหา
เพื่อใช้ในการจัดทำแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ โดยสามารถสรุปวัตถุประสงค์ เป้าหมาย
ผลที่คาดว่าจะได้รับ และรายละเอียดต่างๆ จากการจัดงานประชุมได้ดังต่อไปนี้
วัตถุประสงค์ของการจัดการประชุม
1.
เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน
ในการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ ของประเทศไทย
2.
เพื่อให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยได้ทำความรู้จักกัน
และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน เพื่อก่อให้เกิดการร่วมมือกัน
3.
เพื่อให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมกับภาครัฐบาลในการกำหนดและวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทย
4.
เพื่อให้ภาครัฐได้รับรู้ความต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐของผู้ประกอบการต่างๆในวงการและให้การสนับสนุนได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมต่อไป
5.
เพื่อเป็นการผลักดันให้เกิดการรวมตัวในภาคเอกชนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
6.
เพื่อให้ภาคเอกชนได้แสดงความคิดเห็นและแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจให้ภาครัฐได้ทราบ
เป้าหมายของโครงการ
รวบรวมความคิดเห็นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เพื่อใช้ในการจัดทำและปรับปรุงแผนพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ โดยการจัดประชุมจะแบ่งเป็น 2 ครั้ง
ซึ่งมีผู้ประกอบการมาร่วมสัมมนาครั้งละประมาณ 100 คน
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.
ภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยทุกสาขาเกิดการรวมตัวกันเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
2.
ภาครัฐสามารถให้การสนับสนุนและส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ได้อย่างเหมาะสม
3.
เกิดการตื่นตัวและสนใจทางด้านดิจิทัลคอนเทนท์ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น
4.
เกิดความร่วมมือกันในการกำหนดทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ในระยะยาว
5.
ภาคเอกชนได้มีการร่วมมือกันในการประกอบธุรกิจและนำไปสู่การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมในที่สุด
6.
เกิดความร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาในภาคอุตสาหกรรม
รายละเอียดเกี่ยวกับโครงการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมอิจิทัลคอนเทนท์
รหัสงบประมาณ
: 2410300
ชื่อยุทธศาสตร์ที่
2 : การส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์สาขาแอนิเมชันและมัลติมีเดีย
ชื่อแผนงานที่
4 : International
Market Penetration
โครงการหลักที่
1 : โครงการ International Exhibition
Events
ชื่อโครงการย่อยที่
1.2 : โครงการส่งเสริมการตลาด
ชื่อกิจกรรม : โครงการประชุมกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์
ระยะเวลาดำเนินการ : เดือนมีนาคม เดือนเมษายน และ เดือนสิงหาคม เดือนกันยายน พ.ศ.
2549
ผู้รับผิดชอบโครงการ: ดร.
ดร.
ผู้จัดการโครงการ : นางสาว
ผู้ร่วมกิจกรรมภายนอก :
ตารางที่ 1
หน่วยงานผู้ร่วมกิจกรรมภายนอก
หน่วยงาน |
หน้าที่/ความรับผิดชอบ |
1.
สมาคมแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟฟิกแห่งประเทศไทย
(TACGA) |
ร่วมประชาสัมพันธ์และเชิญสมาชิกของสมาคมฯ
เข้าร่วมประชุม |
2. กลุ่มบางกอก เอซีเอ็ม
ซิกกราฟ |
ร่วมประชาสัมพันธ์และเชิญสมาชิกของกลุ่มฯ
ที่อยู่ในรูปธุรกิจเข้าร่วมประชุม |
3. หน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ เช่น ตลาดหลักทรัพย์ MAI |
เข้าร่วมสังเกตการณ์และแสดงความคิดเห็น รวมถึงประชาสัมพันธ์โครงการ
สนับสนุนและส่งเสริมการจัดการประชุม |
4. ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ |
เข้าร่วมประชุมและร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนท์ของประเทศไทย
และความต้องการการสนับสนุนจากภาครัฐ |
ผู้ร่วมกิจกรรมภายใน
(เฉพาะหน่วยงานหลักๆ)
ตารางที่ 2
หน่วยงานผู้ร่วมกิจกรรมภายใน
หน่วยงาน |
หน้าที่/ความรับผิดชอบ |
1. ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี |
วางแผน ดำเนินการ ควบคุม ประเมินผลโครงการ |
2. ฝ่ายสื่อสารการตลาดและประชาสัมพันธ์ |
ประชาสัมพันธ์โครงการและจัดพิธีต่างๆ |
3. ฝ่ายการเงิน |
ดำเนินการเรื่องการเบิกจ่ายเงินของโครงการ |
4. คณะอนุกรรมการดิจิทัลคอนเทนท์ |
ร่วมกำหนดรูปแบบของการประชุม ให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะ
และร่วมจัดการประชุม |
ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมประชุม
ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
สำหรับผู้เข้าร่วมประชุม
วัน เวลาและสถานที่
ตารางที่ 3
แสดงวันเวลาและสถานที่ในการจัดประชุม
ครั้งที่ |
วันที่ |
สถานที่ |
เวลา |
ครั้งที่ 1 |
10 พฤษภาคม 2549 |
โรงแรมโซฟิเทล
เซ็นทรัลพลาซ่า |
08.30 17.00 น. |
ครั้งที่ 2 |
เดือนตุลาคม 2549 |
โรงแรมโซฟิเทล
เซ็นทรัลพลาซ่า |
08.30 17.00 น. |
ลักษณะการประชุม
1.
ภาครัฐ กล่าวถึงนโยบายในการสนับสนุนอุตสาหกรรม และรวบรวมความคิดเห็นของภาคเอกชนมาสรุปเป็นแผนพัฒนาต่อไป
2.
ภาคเอกชน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงการสนับสนุน
และแจ้งถึงความต้องการที่จะให้ภาครัฐสนับสนุน
โดยให้มีการแสดงความคิดเห็นเป็นกลุ่มย่อยของแต่ละสาขา
3.
ร่วมรับประทานของว่าง และอาหารกลางวัน
ผู้รับผิดชอบโครงการ
ฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ
(องค์การมหาชน)