จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2110-362 MICRO INTERF LAB |
ชื่อ............................................. เลขประจำตัว................................ หมายเลขเครื่อง............................ วันที่........................................... |
5. การสร้างเสียงเพลงด้วยวิธีการ Direct Synthesis |
วัตถุประสงค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
จากการศึกษาในวิชาฟิสิกส์นั้น เราสามารถสรุปได้ว่าเสียงเกิดจากการสั่นสะเทือนของวัตถุ เสียงดนตรีก็เช่นเดียวกัน โน๊ตดนตรีที่มีการแบ่งเป็นตัวโน๊ตต่างๆนั้น เกิดจากการสั่นสะเทือนที่ความถี่ต่างกัน เครื่องดนตรีต่างชนิดกันนั้นที่โน๊ตตัวเดียวกัน จะมีความถี่มูลฐานเดียวกัน ส่วนคุณภาพหรือความไพเราะของเสียงนั้น ขึ้นอยู่กับค่า Hamonic ของเครื่องดนตรีแต่ละชนิด
ในการสังเคราะห์เสียงดนตรีสามารถทำได้โดยการสร้างสัญญาณเพื่อให้ Speaker สั่นสะเทือนด้วยสัญญาณความถี่มูลฐานของโน๊ตดนตรีที่ต้องการ ซึ่งวิธีการที่ง่ายที่สุดคือการสร้างสัญญาณ Square Wave ออกมายัง Speaker
ตัวโน๊ต | ความถี่(Hz) |
C | 261.63 |
D | 293.67 |
E | 329.63 |
F | 349.23 |
G | 392.00 |
A | 440.00 |
B | 493.89 |
C' | 523.26 |
ในวงจรกำเนิดเสียงของบอร์ดทดสอบนั้น Speaker จะต่อผ่าน D/A (DAC0830) ที่Address ตำแหน่งที่ 05H (ให้นิสิตดูรายละเอียดการ Decode ตำแหน่งได้จากแผนผังวงจร) ดังนั้นหากต้องการให้ Speaker ส่งสัญญาณออกมา อาจทำได้โดยการเขียนค่า 0FFH ออกไปยังตำแหน่งดังกล่าว และเมื่อต้องการให้ Speaker หยุดส่งสัญญาณเสียง ให้เขียนค่า 00H ออกไปแทน
การทดลอง
หมายเหตุ