จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2110-362 MICRO INTERF LAB |
ชื่อ............................................. เลขประจำตัว................................ หมายเลขเครื่อง............................ วันที่........................................... |
6. Sound Recorder |
วัตถุประสงค์
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
ในการบันทึกเสียงบนระบบ Digital ผู้ออกแบบจะต้องทำการแปลงข้อมูลเสียงซึ่งเป็น Analog ให้อยู่ในรูปแบบของ Digital ก่อนโดยอาศัยอุปกรณ์ A/D และเมื่อนำข้อมูลที่ได้มาบันทึกใน ROM หรือ RAM นั้น ควรจะมี Byte ที่เป็น Pointer บอกว่าจบค่าของข้อมูลที่บันทึกไว้ (ในทำนองเดียวกับค่า EOF ที่ตอนจบของแฟ้มข้อมูล) และเมื่อต้องการจะนำข้อมูล Digital มาเล่นเป็นเสียงให้นำข้อมูลดังกล่าวมาแปลงกลับเป็น Analog ผ่านอุปกรณ์ D/A ก่อน ทั้งนี้คุณภาพของเสียงที่บันทึกขึ้นอยู่กับความเร็วในการ Sampling สัญญาณ (ดูตาราง) และ หากต้องการให้บันทึกเสียงได้ความยาวมากๆ ให้ทำการบีบอัดข้อมูลก่อน แล้วจึงจะทำการบันทึกข้อมูลลง (Algorithm ในการบีบอัดข้อมูลมีหลายแบบทั้งนี้แบบที่นิยมมากที่สุดสำหรับระบบข้อมูลสียงในปัจจุบันคือ Mpeg Layer 3) อย่างไรก็ตาม Algorithm ในการบีบอัดเสียงบางวิธีอาจจะออกแบบเป็นฮาร์ดแวร์ได้ง่ายในขณะทีบางวิธีเหมาะสมที่จะทำเป็นซอฟต์แวร์เท่านั้น
ความที่ในการ Sampling | ระดับคุณภาพเสียง |
44,100 Hz
|
CD Quality |
22,050 Hz
|
Radio Quality |
11,025 Hz
|
Telephone Quality |
8,000 Hz
|
คุณภาพต่ำ |
การทดลอง
หมายเหตุ