ประมวลรายวิชา 

รหัสวิชา                         2110479

ชื่อวิชา                          คอมพิวเตอร์กราฟฟิก (Computer Graphics)

คณะ/ภาควิชา                   วิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมคอมพิวเตอร์

ภาคการศึกษา                   ปลาย

ปีการศึกษา                     2546

ชื่อผู้สอน                        อ.ดร. พิษณุ คนองชัยยศ (pizzanu@cp.eng.chula.ac.th)

เงื่อนไขรายวิชา                 วิชาเลือก

ชื่อหลักสูตร                     วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต (วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)

วิชาระดับ                        ปริญญาตรี

จำนวนชั่วโมงที่สอน/ สัปดาห์    3

เนื้อหารายวิชาตามที่ปรากฎในหลักสูตร

ศึกษาวิธีการใช้งาน ระบบอนิเมชั่น คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการออกแบบ CAD/CAM การใช้กราฟฟิก ในการแสดงผลเชิงศิลปะ และการสร้างแบบจำลอง (Simulation) โดยเริ่มจาก การกล่าวให้เห็นภาพรวมของระบบของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ความหมาย และ คำนิยามต่าง ๆ การสร้างภาพกราฟฟิก 2 มิติ และ 3มิติ การสร้างรูปจำลอง (Modeling) และการทำอนิเมชั่น รวมถึงการศึกษาระบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

ประมวลผลการเรียนรายวิชา

วัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิต

l         สามารถแก้ไขโจทย์ปัญหาต่าง ๆ เพื่อการแสดงผลทางด้านกราฟฟิกได้

l         ค้นคว้าและใช้งานงานวิจัยสมัยใหม่ทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

l         สร้างโปรแกรมเพื่อแสดงผลทางด้านกราฟฟิก

เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์

สัปดาห์

เนื้อหา

เอกสารอ้างอิง

1

แนะนำภาพรวมของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก, ประวัติศาสตร์, นิยาม

 

2

คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

 

3

การเขียนโปรแกรมทางกราฟฟิก

 

4

เทคนิคกราฟฟิก2มิติ

 

5-6

เทคนิคกราฟฟิก3มิติ

 

7

เทคนิกการสร้างรูปจำลอง(Modeling)

 

8

สอบกลางภาค

 

9

การสร้างแสงเงา และ พื้นผิว

 

10-11

คอมพิวเตอร์อนิเมชั่น

 

12

ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก

 

13

คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในงานดีไซน์

 

14

ทบทวนโครงงานที่มอบหมายให้ทำ

 

15

สอบปลายภาค

 

วิธีการจัดการเรียนการสอน     

การสอนแบบบรรยาย การทำงานชิ้นในห้องปฎิบัติการ

สื่อการสอน                               

              กระดาน, ปากกา, แผ่นใส, คอมพิวเตอร์, เครื่องฉาย

การวัดผลการเรียน

              การทดสอบกลางภาค              25%

              การทดสอบปลายภาค              35%

              การทดสอบย่อย                   10%

              การทำโปรแกรมโครงงาน         30%

รายชื่อหนังสือประกอบการสอน

              หนังสือบังคับ

[1] James Forley, Andries van Dam, Steven Feiner and John Hughes. Computer Graphics : Principle and practice, Addison-Wesley Publishing Company, 1990

              หนังสืออ่านเพิ่มเติม

[] Rick Parent.Computer Animation: Algorithms and Techiques, Morgan Kaufmann Publishers, 2001

[]Edward Angel: Interactive Computer Graphics: A top-down approach with OpenGL, Addison-Wesley Publishing Company ,2000

การประเมินผลการเรียนการสอน

l         ใช้แบบประเมินการสอน กส.๓ การสอนแบบบรรยาย

l         ปรับเนื้อหาการสอน และ ปรับลดเพื่มจำนวนคาบของบางเนื้อหาให้เหมาะสม

ซอฟท์แวร์ที่ใช้

              Visual C++, OpenGL

เวลาและสถานที่เรียน

              วันอังคาร 9:00-12:00

ผู้ช่วยสอนที่คาดไว้

               ยอดทอง รอดแก้ว Yodthong.R@student.chula.ac.th 
               http://161.200.93.31/~yod/index.html