ประมวลรายวิชา
รหัสวิชา 2110479
ชื่อวิชา คอมพิวเตอร์กราฟฟิก
(Computer Graphics)
คณะ/ภาควิชา วิศวกรรมศาสตร์
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
ภาคการศึกษา ปลาย
ปีการศึกษา 2546
ชื่อผู้สอน อ.ดร.
พิษณุ คนองชัยยศ (pizzanu@cp.eng.chula.ac.th)
เงื่อนไขรายวิชา
วิชาเลือก
ชื่อหลักสูตร วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต
(วิศวกรรมคอมพิวเตอร์)
วิชาระดับ ปริญญาตรี
จำนวนชั่วโมงที่สอน/ สัปดาห์
3
เนื้อหารายวิชาตามที่ปรากฎในหลักสูตร
ศึกษาวิธีการใช้งาน ระบบอนิเมชั่น คอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการออกแบบ CAD/CAM การใช้กราฟฟิก ในการแสดงผลเชิงศิลปะ
และการสร้างแบบจำลอง (Simulation) โดยเริ่มจาก การกล่าวให้เห็นภาพรวมของระบบของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก
ความหมาย และ คำนิยามต่าง ๆ การสร้างภาพกราฟฟิก 2 มิติ และ 3มิติ
การสร้างรูปจำลอง (Modeling)
และการทำอนิเมชั่น รวมถึงการศึกษาระบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิก |
ประมวลผลการเรียนรายวิชา
วัตถุประสงค์เพื่อให้นิสิต l
สามารถแก้ไขโจทย์ปัญหาต่าง
ๆ เพื่อการแสดงผลทางด้านกราฟฟิกได้ l
ค้นคว้าและใช้งานงานวิจัยสมัยใหม่ทางด้านคอมพิวเตอร์กราฟฟิก l
สร้างโปรแกรมเพื่อแสดงผลทางด้านกราฟฟิก |
เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์
สัปดาห์ |
เนื้อหา |
เอกสารอ้างอิง |
1 |
แนะนำภาพรวมของคอมพิวเตอร์กราฟฟิก,
ประวัติศาสตร์, นิยาม |
|
2 |
คณิตศาสตร์พื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์กราฟฟิก |
|
3 |
การเขียนโปรแกรมทางกราฟฟิก |
|
4 |
เทคนิคกราฟฟิก2มิติ |
|
5-6 |
เทคนิคกราฟฟิก3มิติ |
|
7 |
เทคนิกการสร้างรูปจำลอง(Modeling) |
|
8 |
สอบกลางภาค |
|
9 |
การสร้างแสงเงา และ พื้นผิว |
|
10-11 |
คอมพิวเตอร์อนิเมชั่น |
|
12 |
ฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในงานคอมพิวเตอร์กราฟฟิก |
|
13 |
คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในงานดีไซน์ |
|
14 |
ทบทวนโครงงานที่มอบหมายให้ทำ |
|
15 |
สอบปลายภาค |
|
วิธีการจัดการเรียนการสอน
การสอนแบบบรรยาย
การทำงานชิ้นในห้องปฎิบัติการ
สื่อการสอน
กระดาน,
ปากกา, แผ่นใส, คอมพิวเตอร์, เครื่องฉาย
การวัดผลการเรียน
การทดสอบกลางภาค 25% การทดสอบปลายภาค 35% การทดสอบย่อย
10% การทำโปรแกรมโครงงาน 30% |
รายชื่อหนังสือประกอบการสอน
หนังสือบังคับ
[1] James Forley, Andries van Dam, Steven Feiner and John Hughes.
Computer Graphics : Principle and practice,
Addison-Wesley Publishing Company, 1990
หนังสืออ่านเพิ่มเติม
[] Rick Parent.Computer
Animation: Algorithms and Techiques, Morgan Kaufmann
Publishers, 2001
[]Edward Angel: Interactive Computer Graphics: A top-down approach with OpenGL,
Addison-Wesley Publishing Company ,2000
การประเมินผลการเรียนการสอน
l
ใช้แบบประเมินการสอน กส.๓
การสอนแบบบรรยาย
l
ปรับเนื้อหาการสอน และ
ปรับลดเพื่มจำนวนคาบของบางเนื้อหาให้เหมาะสม
ซอฟท์แวร์ที่ใช้
Visual C++, OpenGL
เวลาและสถานที่เรียน
วันอังคาร
ผู้ช่วยสอนที่คาดไว้
ยอดทอง รอดแก้ว Yodthong.R@student.chula.ac.th
http://161.200.93.31/~yod/index.html