LAB 10 GUI  2

 

สำหรับแล็บนี้เราจะมาทำเกมไพ่ชนิดหนึ่งกัน ทำหน้าต่าง window เล่นเกมนี้กันเลย

 

เกมนี้จะคล้ายๆกับในแล็บที่สอง คือ มีไพ่เทียบกัน  แต่คราวนี้จะเป็นคนละเกม

 

วิธีการเล่นเกม

 

  1. ผู้เล่นสองคน จั่วการ์ดจากกองไพ่เดียว คนละสามใบ (สำหรับเกมนี้ เราจะเล่นเป็นผู้เล่นหนึ่งคน ส่วนอีกคนจะให้คอมพิวเตอร์เล่น)
  2.  ผู้เล่นเลือกวางไพ่เรียงลำดับจากซ้ายไปขวาบนโต๊ะ คู่ต่อสู้ก็วางไพ่เรียงลำดับให้คู่กัน ยังไม่เปิดไพ่
  3. พอเปิดไพ่ ให้เทียบทีละใบ ใบต่อใบ ตามลำดับที่วาง โดยไพ่สองใบที่เทียบกันนั้น จะเทียบโดย เลขมากกว่าชนะ ให้ 10<J<Q<K<A แต่ถ้าเลขเท่ากัน จะเทียบที่ดอก โดยดูจาก  ดอกจิก < ข้าวหลามตัด < หัวใจ < โพธิ์ดำ ฉะนั้นใบแรกก็จะมีผู้ชนะ ใบที่สองก็จะมีผู้ชนะ ใบที่สามก็จะมีผู้ชนะ (แต่ไม่จำเป็นต้องเทียบใบที่สามถ้าสองใบแรกมีคนเดียวชนะทั้งสอง)
  4. พอเปิดครบสาม ยังไงก็จะรู้ว่า ใครชนะ
  5. เลือกแข่งต่อได้ โดย จะจั่วคนละสามใบได้ต่อจากกองเดิม มีบันทึกคะแนนว่าใครชนะไปแล้วกี่ครั้ง อาจให้ผู้เล่นกำหนดล่วงหน้าก็ได้ว่าจะแข่งกี่ครั้ง (แต่ต้องใช้ไพ่ไม่เกินสำรับ)

 

โจทย์คือ  จงสร้างเกมนี้ขึ้นมา ออกแบบหน้าจออย่างไรก็ได้ ให้คิดว่าดีที่สุดและให้เล่นเกมนี้ได้รู้เรื่องที่สุด มีปุ่มหรือฟังก์ชั่นต่างๆเพิ่มได้แต่ต้องยังคงความเป็นเกมนี้ไว้ ฟังก์ชั่นที่ทำเพิ่ม(เช่น reset หรือ save/load game) จะได้คะแนนพิเศษด้วยตามที่ผู้ตรวจเห็นสมควร

 

การส่ง

 

ให้สร้าง EXECUTABLE Jar file แล้วส่งมาที่ progmethcp@gmail.com ภายในวันอังคารที่ 4 กันยายน 2550 เวลา 24.00 น. ไฟล์จะต้องตั้งชื่อว่า lab10_xxxxxxxxxx.jar โดย xxxxxxxxxx นั้นเป็นเลขประจำตัวนิสิต ส่วนใน subject ของเมล์ ให้ใส่ lab10_ xxxxxxxxxx_Time โดย xxxxxxxxxx นั้นเป็นเลขประจำตัวนิสิต และ Time เป็นเวลา (หน่วยเป็นชั่วโมง:นาที โดยประมาณ) ที่นิสิตใช้ในการทำแล็บนี้