Homework 03 - ทบทวน loop

เราต้องการเขียนโปรแกรมคำนวณเงินในธนาคารขึ้นมา โดยเริ่มต้นให้หน้าจอออกมาแบบนี้ (ไม่ต้องเหมือนเป๊ะ ทำโดยการ setLayout ให้ออกมาดูคล้ายๆกันก็ได้ จะได้เสร็จเร็วหน่อย)



Principal คือ เงินต้นที่ฝากธนาคาร
Interest Rate คือ อัตราดอกเบี้ย มีหน่วยเป็นเปอร์เซ็นต์
Years คือ จำนวนปีที่ฝากธนาคาร (ตรงนี้ใช้ JSpinner เพื่อให้เลื่อนขึ้นลง และจำกัดปี ให้อยู่ระหว่าง 1 ถัง 10 ปี เท่านั้น เลื่อนไปน้อยกว่า 1 หรือมากกว่า 10 ไม่ได้)
เมื่อเราเติมข้อมูลดังข้างบนไปหมดแล้ว กด Calculate ช่อง JTextArea ใหญ่ ด้านล่าง จะแสดงผลออกมาดังตัวอย่างข้างล่างนี้ (ถ้ามีข้อมูลช่อง textfield ไหนว่าง หรือไม่เป็นตัวเลข Calculate จะไม่ทำอะไร
)



จะเห็นว่า เงินรวมในธนาคารในแต่ละปีจะถูกพิมพ์ออกมา แล้วมี scrollbar ด้วย โดย scrollbar จะ scroll ไปบรรทัดสุดท้ายเอง (แต่เดี๋ยวเราก็จับเลื่อนไปมาได้ตามใจ)

ถ้าเราลองใส่ค่าลงใน JSpinner เลย แล้วกด Calculate ก็ได้เหมือนกัน แต่ต้องเป็นค่าระหว่าง 1 ถึง 10 เท่านั้น ถ้าเป็นค่าอื่นหรือดันเป็นคำอื่น ตัว JSpinner รับค่านั้นไว้ได้ แต่จะเลื่อนขึ้นลงไม่ได้ (มีเสียงบี๊บเวลาพยายามเลื่อน)  ถ้าพยายามกด Calculate ในตอนนี้ ค่าใน JSpinner จะกลับมาเป็นค่าที่ใช้ได้ล่าสุด และโปรแกรมก็จะคำนวณไปตามปกติ

นอกจากนี้ ถ้าเราไป focus ที่คอมโพเน้นท์ส่วนอื่น JSpinner ก็จะรีเซ็ตกลับมาเป็นค่าที่ใช้ได้ล่าสุดเหมือนกัน

จงเขียนโปรแกรมนี้ จากเริ่มต้นโดยไม่มีอะไรเลย




พอทำเสร็จแล้ว ทำเป็น executable jar ทั้งสองไฟล์ไว้ แล้ว zip รวมกันส่ง
มาที่ progmethcp@gmail.com ภายในเที่ยงคืนวันอาทิตย์หลังจากที่ทำแล็บ 03   โดยในเมล์ subject ต้องเขียนเป็น studentId_hw03_secNumber และชื่อไฟล์จะต้องเป็น studentId_hw03_secNumber.zip   ตัวอย่างเช่น 5032117621_hw03_1.zip

studentID คือเลขประจำตัวนิสิต

secNumber คือเบอร์ตอนเรียน






ไกด์