นิสิตชั้นปีที่ 1 ของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ได้รับการคัดเลือกเพื่อตีพิมพ์และนำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) “Wordplay: When Language Meets Games” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมวิชาการนานาชาติ The 2025 Conference on Empirical Methods in Natural Language Processing (EMNLP 2025)

November 18, 2025   ความสำเร็จ, ปริญญาตรี Tag: , , ,
นิสิตชั้นปีที่ 1 ของภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ได้รับการคัดเลือกเพื่อตีพิมพ์และนำเสนอในการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) “Wordplay: When Language Meets Games” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมวิชาการนานาชาติ The 2025 Conference on Empirical Methods in Natural Language Processing (EMNLP 2025) จัดขึ้นเมื่อวันที่ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2568 เวลา 09.00–17.00 น. (ตามเวลาประเทศจีน) สถานที่จัดงาน Hall A, Suzhou International Expo Centre (SuzhouExpo)

ซึ่งจัดขึ้นโดย EMNLP 2025 และองค์กรชั้นนำได้แก่ BAI LU, Apple, Tencent, Miromind, HPC-AI.COM, Toloka AI BV, Baidu, Airbnb, ByteDance, Ant Group, Meituan, Taobao & Tmall Group, Xiaomi, Sahara AI, Alibaba Cloud, Amazon, MiniMax, Ubiquant, JPMorgan Chase, Adobe, Bloomberg Engineering, Appen, High Performance Language Technologies (HPLT), Translated, Akaba.ai, Baobab,Josh Talks, Neptune.ai, Keensight Capital, UniX AI, และ King Salman Global Academy for Arabic หน่วยงานผู้จัด Workshop “Wordplay” ได้แก่ Sony Group Corporation, Microsoft, และ AIcrowd

ชื่อผลงานวิจัย

1.“Deflanderization for Game Dialogue: Balancing Character Authenticity with Task Execution in LLM-based NPCs” งานวิจัยนี้นำเสนอแนวทางแก้ปัญหาในโจทย์การแข่งขัน CPDC 2025 โดยพัฒนาเทคนิค “Deflanderization” เพื่อช่วยลดพฤติกรรมการแสดงบทบาทที่เกินจริงของตัวละครในเกม (NPC) ที่ใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) ผลลัพธ์ช่วยให้ตัวละครสามารถคงเอกลักษณ์ของบทบาทไว้ได้ ขณะเดียวกันยังสามารถทำภารกิจตามที่กำหนดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2.“Beyond One World: Benchmarking Super Heroes in Role-Playing Across Multiversal Contexts” งานวิจัยนี้มุ่งศึกษาความเข้าใจของโมเดลภาษา (LLM) ต่อแนวคิด “พหุจักรวาล” หรือ Multiverse ผ่านการสร้างชุดข้อมูล (Dataset) และแบบทดสอบ (Benchmark) เพื่อประเมินความสามารถของโมเดลในการจดจำข้อมูล ความต่อเนื่องของเนื้อหา และเหตุผลทางจริยธรรมของตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลต่าง ๆ

รางวัลที่ได้รับ ผลงานวิจัยทั้งสองฉบับได้รับการตีพิมพ์ภายใน Workshop “Wordplay” ซึ่งจัดขึ้นภายในการประชุม EMNLP 2025โดยผลงานเรื่อง “Deflanderization for Game Dialogue: Balancing Character Authenticity with Task Execution in LLM-based NPCs” มาจากการแข่งขัน

Commonsense Persona Grounded Dialogue Challenge (CPDC 2025) จัดโดย Sony และ AIcrowd และได้รับรางวัลดังนี้

• API Track:
– อันดับที่ 3 ในtask Task-Oriented Dialogue และ Context-Aware Dialogue
– อันดับที่ 2 ในIntegrating Contextual Dialogue and Task Execution (Hybrid) task
• GPU Track:
-อันดับที่ 4 ในผลการประเมินภาพรวมการแข่งขัน

รายชื่อนิสิต/นักศึกษาในโครงการ
นาย พศิน บัวขาว จากหลักสูตรวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายพีรภาส งอกผล , นายภูรี เพ็ญหิรัญ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์