แข่งเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติ

November 14, 2014   1001

แข่งเขียนโปรแกรมระดับนานาชาติที่วิศวะจุฬาฯ – 1001

ในช่วงที่ท่านผู้อ่านกำลังอ่านต้นฉบับเรื่องนี้อยู่ (วันศุกร์เช้ายาวไปจนถึงวันเสาร์บ่าย) กำลังมีแข่งขันเขียนโปรแกรมของนักศึกษามหาวิทยาลัย ACM ICPC Asia Bangkok Regional Contest ซึ่งเป็นการแข่งขันในระดับภูมิภาคเพื่อเฟ้นหาตัวแทนไปแข่งขันในระดับโลกหรือ ACM World Final ต่อไปครับ

การแข่งขันในครั้งนี้ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพโดยมีทีมเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 105 ทีม มาจาก 10 ประเทศด้วยกันโดยในจำนวนนี้ เป็นทีมจากประเทศไทยรวม 66 ทีม มาจากหลายมหาวิทยาลัยทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเอง และจากมหาวิทยาลัยอื่น ๆ

รอบการแข่งขันจริงจะเริ่มกันตั้งแต่ช่วงเช้าของวันเสาร์ยาวไป รวมเวลาทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง ซึ่งใน 5 ชั่วโมงนี้เหล่าผู้เข้าแข่งขันจะต้องพยายามแก้ปัญหาโจทย์จำนวน 11 ถึง 12 ข้อ โดยในแต่ละทีม ประกอบด้วยผู้เข้าแข่งขันจำนวน 3 คน แต่ละคนสามารถแบ่งหน้าที่กันได้ไม่ต้องเขียนโปรแกรมหมดทุกคน หรือจะแบ่งกันเขียนโปรแกรมคนละข้อหรือข้อเดียวกันแต่ช่วยกันเขียนหลายคนก็ได้ หรือบางทีมสามารถใช้นักศึกษาที่เก่งทางด้านคณิตศาสตร์หาสูตรคำนวณเพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมได้ง่ายและเร็วขึ้นก็ได้ โดยในบรรดาผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดนี้ ทีมจากมหาวิทยาลัยเซียงไฮ้ เป็นเต็งหนึ่งโจทย์ของการแข่งขันในครั้งนี้ได้จากเหล่าคณะกรรมการจำนวน 11 ท่าน จาก 4 ประเทศ ซึ่งแต่ละท่านล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีประสบการณ์การออกโจทย์สำหรับการแข่งขันเขียนโปรแกรมมาอย่างโชกโชน

ถ้าท่านผู้สนใจอยากไปสัมผัสถึงบรรยากาศการแข่งขันจริง ๆ เรียนเชิญที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในวันศุกร์ที่ 14 และเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยห้องหลักที่ใช้จะอยู่ที่ตึกร้อยปีของคณะครับ

แม้ว่าการแข่งขันเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์อาจไม่เป็นที่รู้จักเท่ากับการแข่งขันตอบปัญหาคณิตศาสตร์ หรือวิทยาศาสตร์ทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา แต่ก็เป็นการแข่งขันที่มีมายาวนานไม่แพ้กันทั้งในระดับโอลิมปิกวิชาการที่เป็นของน้อง ๆ ในระดับมัธยมศึกษา (สสวท.และ สอวน. ช่วยกันเตรียมตัวและส่งไปแข่งทุกปี แถมได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับมาเมืองไทยไม่ค่อยหลุดจากสิบอันดับหรือยี่สิบอันดับแรกของโลกทุกปี อย่างปีล่าสุดก็คว้ามาได้สองเหรียญทองครับ) หรือการแข่งขันหลายรายการที่เป็นในระดับมหาวิทยาลัยหรือแม้กระทั่งแข่งขันแบบออนไลน์ ที่ไม่จำกัดรุ่นก็มี

สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจหาข้อมูลเกี่ยวกับการแข่งขันเขียนโปรแกรมสามารถหารายละเอียดได้จากเว็บไซต์ทั้ง สอวน. และ สสวท. โดยน้อง ๆ ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าถึงรอบสุดท้ายที่สสวท.ได้ จะได้รับสิทธิพิเศษในการสอบเข้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยโดยตรงเลยนะครับ.

ผศ.ดร.อรรถสิทธิ์ สุรฤกษ์
ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย