วิศวะจุฬาฯ จับมือ ซีพี พัฒนาหลักสูตรแบบ Co-Creation สร้างบุคลากรด้านเทคโนโลยีและดิจิทัล ให้นิสิตทุกชั้นปีได้เรียนรู้พร้อมลงมือปฏิบัติจริงผ่านการฝึกงานกับธุรกิจในเครือฯ แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากร

March 20, 2024   ความสำเร็จ Tag: , , , ,
เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (Bachelor of Engineering in Computer Engineering and Digital Technology) ภายใต้การจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox) โดยศาสตราจารย์ ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คุณพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้ลงนาม โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อรรถวิทย์ สุดแสง หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และ ดร.ธีระพล ถนอมศักดิ์ยุทธ ประธานคณะผู้บริหาร สำนักยุทธศาสตร์ข้อมูลและการสื่อสาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนองค์กรและการพัฒนากลยุทธ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ ห้องประชุมออดิทอเรียม TRUELAB อาคาร 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำหรับการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากำลังคนในอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีทักษะตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล และส่งเสริมความร่วมมือเชิงลึกในการร่วมกันพัฒนากำลังคนทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมระหว่างสถานประกอบการและสถาบันการศึกษา เนื่องจากในยุคอุตสาหกรรม 4.0 เป็นยุคที่ต้องการกำลังคนที่มีความรู้ในหลากหลายด้านเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน รองรับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ให้กับสถานประกอบการ โดยเฉพาะวิศวกรคอมพิวเตอร์ ที่มีความรู้ทั้งด้านระบบฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลสมัยใหม่ แต่ระบบการศึกษาปัจจุบันผลิตกำลังคนที่มีความรู้ความสามารถและทักษะเฉพาะด้านไม่ทันต่อความต้องการ ทำให้สถานประกอบการประสบปัญหาการขาดแคลนกำลังคน ดังนั้น หากสามารถพัฒนารูปแบบความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมและการพัฒนากำลังคนด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเป็นระบบ ทั้งในด้านทัศนคติการทำงาน และระบบที่ทำให้เกิดการพัฒนาทักษะไปพร้อมกัน จะสามารถลดปัญหาการขาดแคลนกำลังคนด้านดิจิทัลในระดับประเทศได้